‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ขับเคลื่อนปลอดมลพิษ แต่แบตเตอรียังไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- แบตเตอรีของรถไฟฟ้ามีส่วนประกอบของโคบอลต์และลิเทียม ซึ่งผ่านกระบวนการจากต่างประเทศ มีการใช้แรงงาน ใช้ทรัพยากรน้ำ และกิจกรรมเหล่านี้ยังคงปล่อยคาร์บอน
- ย้อนกลับไปราวครึ่งศตวรรษที่แล้ว แบตเตอรีแห่งอนาคตเคยผลิตจากโซเดียมมาก่อน แต่แบตเตอรีลิเทียมไอออนที่สามารถชาร์จไฟใหม่ได้ น้ำหนักเบากว่า ทำงานง่ายกว่า อุตสาหกรรมแบตเตอรีจึงหันมาผลิตแบตเตอรีลิเทียมกันอย่างกว้างขวาง
- เมื่อแบตเตอรีรถไฟฟ้าหมดอายุการใช้งาน มันไม่ควรนำมาฝังกลบเพราะเสี่ยงต่อเหตุเพลิงไหม้ และกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมหาศาล
...
Author
กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐพลัส