ได้ลาภจากรัฐฟรี ต้องจ่าย ‘ภาษีลาภลอย’ ช่วยรถไฟฟ้าราคาถูกลง
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- สัดส่วนของรายจ่ายค่าเดินทางในเมืองไม่ควรเกิน 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ แต่ค่ารถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ทำให้หลักการนี้เป็นไปไม่ได้จริง
- หนึ่งทางที่จะช่วยลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าลงได้คือ การเก็บภาษีลาภลอยจากผู้ได้รับประโยชน์รอบโครงการรถไฟฟ้า แล้วนำเงินภาษีนั้นมาอุดหนุนค่าดำเนินการรถไฟฟ้า เพื่อให้รถไฟฟ้าลดค่าโดยสารลง
- ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ บริเวณที่มีรถไฟฟ้าตัดผ่านขยับตัวสูงขึ้นหลายเท่า ห้างสรรพสินค้า ห้องชุดคอนโดมิเนียม ล้วนแต่ใช้ความใกล้รถไฟฟ้าเป็นจุดขาย เมื่อได้ประโยชน์ฟรีๆ จากรถไฟฟ้า ผู้ประกอบการ ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย และเจ้าของที่ดินต้องจ่าย ‘ภาษีลาภลอย’ เพื่อให้รัฐนำเงินภาษีไปใช้เพื่อส่วนรวม
...
Author
รุ่งนภา พิมมะศรี
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (พฤษภาคม 2564 - ธันวาคม 2565)