ตลาดของ ‘การให้’ สมการกลยุทธ์การตลาดในโลกใหม่ ที่การให้ไม่มีวันสิ้นสุด
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- หนังสือ ‘Give and Take’ ของอดัม แกรนต์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก ม.เพนซิลเวเนีย อธิบายไว้ว่า เราสามารถแบ่งคนบนโลกนี้ออกเป็นสามประเภทใหญ่ๆ คือ ผู้ให้ ผู้รับ และผู้แลกเปลี่ยน เมื่อเหล่า ‘ผู้ให้’ โคจรมาพบกับกลุ่มผู้ให้ที่มีนิสัยเหมือนๆ กัน การให้ที่ต่างคนต่างมอบโอกาสดีๆ ให้แก่กัน จะต่อยอดเพิ่มพูนให้เกิดความสำเร็จในกลุ่มผู้ให้ด้วยกันมากขึ้นๆ
- หนังสือ ‘Youtility’ เขียนโดย เจย์ เบเออร์ นักการตลาดด้านการสร้างคอนเทนต์ชื่อดัง เขียนถึงเรื่องราวที่สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ว่านี้ เขาเขียนเรื่องบริษัท River Pool and Spas ที่ใกล้จะล้มละลาย แต่เจ้าของตัดสินใจจะลุยต่อ โดยเปิดเว็บไซต์เขียนบทความให้ความรู้ตอบข้อสงสัยของผู้ที่สนใจจะสร้างสระว่ายน้ำ โดยเน้นตอบเนื้อหาตามข้อเท็จจริงแบบไม่ขายของ ส่งผลให้ลูกค้าจ้างบริษัทนี้ทำงานมากขึ้น และบริษัทรอดพ้นวิกฤติมาได้ด้วยการให้ความรู้
- ในช่วงล็อกดาวน์กรุงเทพฯ ที่ผ่านมา มีการนำไอเดีย ‘การให้’ ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจร้านตัดผม NeverSayCutz ที่พัฒนารูปแบบการให้ได้อย่างน่าสนใจมากๆ โดยการเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนปรึกษาการตัดผมผ่านโปรแกรมซูม โดยช่างจะมารออยู่ที่หน้าจอเพื่อคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำกับใครที่กำลังจะกลายร่างเป็นช่างจำเป็น NeverSayCutz สามารถสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า และความรู้สึกดีแบบนี้จะช่วยทำให้แบรนด์ติดอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภคไปอีกนาน
...
Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง