ทำไม ‘ฉันเป็นประธานบริษัท’ และสารพัดแฮชแท็ก จึงกลายมาเป็น ‘ไวรัล’ ในโลกออนไลน์
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- #ประธานบริษัท คือหนึ่งในแฮชแท็กที่ได้กลายมาเป็น ‘ของฮิต’ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่ประชาชนคนทั่วไปต่างนำมุก ‘ที่จริงแล้ว ฉันเป็นประธานบริษัท’ จากละครสอนใจของ พลอย ชิดจันทร์ มาเล่นสนุกกันตามหน้าโซเชียลฯ ขณะที่สื่อมวลชนคนทำคอนเทนต์เองก็ยังร่วมเกาะกระแสนี้ด้วยการนำเสนอที่มา และบทวิเคราะห์ของ ‘มุกไวรัล’ ดังกล่าวกันอย่างพร้อมเพรียง
- ก่อนหน้านี้ ละครสั้นของเธอเคยถูกผู้คนในโลกอินเทอร์เน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันมาบ้างแล้ว เนื่องจากมันเป็นละครที่จำลองสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของคนไทยขึ้นมา พร้อมกับสร้างตัวละครที่ถูกแบ่งออกเป็นฝั่ง ‘คนดี’ กับฝั่ง ‘คนไม่ดี’ อย่างชัดเจน เพื่อพยายามที่จะสะท้อนสังคม และแนะแนวทางในการใช้ชีวิตให้เป็นไปตามทำนองคลองธรรม ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการส่งต่อความคิดความเชื่อที่ผิดๆ ไปสู่ผู้ชม
- อนึ่ง กระแสเฮโลกันเล่นมุกตามแฮชแท็กฮิตทั้งหลาย อาจกลายเป็นวิถีชีวิตหนึ่งของผู้คนในยุคโซเชียลฯ ไปแล้ว โดยไม่ได้สร้างความรู้สึกผิดแปลกอะไรกับใคร แต่หากลองมอง ‘ปรากฏการณ์ซ้ำเล่า’ เหล่านี้ให้ลึกลงไปอีกขั้น เราก็อาจเริ่มคิดและสงสัย ว่าเหตุใดผู้คนจึงอดไม่ได้ที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสต่างๆ แม้ว่าหลายครั้งจะเป็นแค่เรื่องที่ไร้สติ และดูเหมือนไม่มีประโยชน์กับการดำเนินชีวิตของเราสักเท่าไร
...
Author
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
บรรณาธิการสายศิลปวัฒนธรรม