รถไฟสายล้านช้าง กลจักรขับเคลื่อนลาวสู่ยุคใหม่
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ลาวลงทุน 5,980 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 ใน 3 ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ เพื่อสร้างทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ระยะทางทั้งสิ้น 426 กิโลเมตร ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 5 ปี
- เรื่องน่ากังวลคือ 60 เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุนเป็นเงินกู้ แม้ว่าผู้ลงทุนชาวจีนจะรับภาระหนี้สินนั้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์ แต่จำนวนเงินกู้ที่เป็นภาระของลาวนั้นก็มีมากถึง 1,486 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
- แต่ในแง่ผลประโยชน์ร่วมกัน และยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง คาดกันว่าจีนไม่น่าจะปล่อยให้ลาวประสบปัญหาแน่นอน
...
Author
สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี
นักข่าวและนักวิจัย ซึ่งเชี่ยวชาญประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน