ไทยอยู่ตรงไหน เมื่อลาวมีรถไฟเชื่อมจีน เวียดนามเนื้อหอมต่อเนื่อง และทั้งสองประเทศกำลังจับมือกันโต
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- หลังจากที่รถไฟความเร็วสูงลาว-จีน เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ข่าวที่ออกมาเป็นทางลบต่อไทยมากกว่าบวก ข่าวใหญ่ที่ได้รับความสนใจที่สุดคือข่าวที่ว่า จีนส่งผักผลไม้เข้ามาขายจนล้นตลาดในประเทศไทย
- นอกเหนือจากเรื่องการค้า เรื่องที่สำคัญมากคือ ภาพใหญ่ของเศรษฐกิจในภูมิภาค และความสามารถในการแข่งขันของไทยหลังจากนี้ เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงได้เปลี่ยนภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปมาก และแน่นอนว่ามันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุน ‘พิจารณา’ ในการเลือกลงทุนตั้งฐานการผลิตในประเทศแถบนี้
- ก่อนหน้านี้ เวียดนามเป็นประเทศคู่แข่งหลักของไทยในแง่การแข่งกันเป็นฐานการผลิต เมื่อลาวที่มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีนแล้ว ลาวก็จะเป็นคู่แข่งรายใหม่ที่เร่งเครื่องตามไทยขึ้นมา นอกจากการมีรถไฟความเร็วสูงที่เป็นหนึ่งข้อได้เปรียบแล้ว ลาวได้เตรียมพร้อมที่จะเป็นฐานการผลิต โดยมีการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ 11 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ และมีความร่วมมือทั้งกับจีนและเวียดนาม แล้วไทยจะอยู่ตรงไหน เมื่อสองสามประเทศนี้กำลังจับมือกันเติบโต?
...
Author
รุ่งนภา พิมมะศรี
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (พฤษภาคม 2564 - ธันวาคม 2565)