Humberger Menu

ราคา ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ทั่วโลกอาจแพงขึ้นตามต้นทุนแบตเตอรี่ที่ส่อพุ่งสูง หากผลิตลิเธียมมาป้อนไม่ทัน

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Economy

Economy

12 ม.ค. 65

creator
สเตฟาน แม็กอินทอช
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทรัมป์ 2.0 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

13 พ.ย. 67

World
ทรัมป์ 2.0 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
morebutton read more
Summary
  • เริ่มปี 2022 แวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรมจับตากันว่า ‘รถยนต์พลังงานไฟฟ้า’ หรือ ‘รถอีวี’ จะต้องปรับราคาสูงขึ้น สืบเนื่องจากสถานการณ์เกี่ยวกับการผลิตลิเธียม (องค์ประกอบสำคัญของแบตเตอรี่ในตัวรถ) ไม่ทันต่อความต้องการใช้
  • ต้นปี 2021 นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ประเมินว่า ความต้องการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในตลาดจะทำให้ราคาของวัตถุดิบหลักในการผลิตเพิ่มขึ้น ภาวะนี้จะส่งผลให้ราคาแบตเตอรี่เพิ่มสูงขึ้นราว 18 เปอร์เซ็นต์ และจะกระทบต่อศักยภาพการทำกำไรของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหลาย
  • สถานการณ์นี้น่ากังวลมากขึ้นอีกสำหรับธุรกิจสัญชาติอเมริกัน เพราะว่าจีนกินสัดส่วนการผลิตแบตเตอรี่ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตทั่วโลก นักวิชาการมองว่า วัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบของตัวแบตเตอรี่ เป็นตัวแปรที่สามารถชี้วัดความสำเร็จทางธุรกิจของบริษัทผู้ผลิตในรอบทศวรรษที่จะมาถึงได้เลยทีเดียว

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

V2G สร้างรายได้จากยานยนต์ไฟฟ้าให้รถเป็นโรงไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ในฐานะ ‘แบตเตอรี่มีล้อ’

อนาคตของรถยนต์ : เมื่อไรเราจะมีรถไฟฟ้าที่ชาร์จแบบไร้สายได้เสียที

เหมืองนิกเกิลเพื่อผลิตแบตรถ EV กำลังคุกคามที่อยู่อาศัย ของชนพื้นเมืองกลางป่าอินโดนีเซีย

กลยุทธ์สองทศวรรษ พาจีนผงาดสู่มหาอำนาจในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้า = แหล่งพลังงานใหม่ เพื่อสำรองไฟใช้ในบ้าน

Follow

TRENDING

+
morebutton read more