Humberger Menu

‘รถไฟสามสนามบิน’ เส้นเลือดใหญ่ ‘อีอีซี’ ในมือ ‘ซีพี’ ที่รัฐยังต้องลุ้น จะรุ่งหรือจะล่ม?

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Economy

Economy

21 ก.พ. 65

creator
รุ่งนภา พิมมะศรี
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทรัมป์ 2.0 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

13 พ.ย. 67

World
ทรัมป์ 2.0 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
morebutton read more
Summary
  • รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เมกะโปรเจกต์นี้พัฒนาโดยการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) แบบ net cost ซึ่งบริษัทเอกชนที่ร่วมลงทุนคือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่ผนึกกำลังกับบริษัทร่วมค้าและพันธมิตรทั้งในไทยและจากต่างประเทศ
  • โครงการนี้ติดๆ ขัดๆ หลายอย่างมาตั้งแต่เริ่มต้น ข่าวคราวเฉพาะหลังปีใหม่มานี้คือ ฝั่งเอกชนขอแก้ไขสัญญา ขอให้รัฐจ่ายเงินอุดหนุนค่าก่อสร้างเร็วขึ้น ส่วนฝั่งรัฐโดยการรถไฟฯ ยังส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนได้ไม่ครบ และเอกชนเร่งว่าถึงเวลาต้องส่งมอบพื้นที่ให้ครบแล้ว ถ้าส่งมอบได้ไม่ครบจะเป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้าง
  • ตามหลักการ การร่วมทุนแบบ PPP net cost นั้น เอกชนจะต้องรับความเสี่ยงจากผลดำเนินงานทั้งหมด แต่ดูจากรูปการณ์แล้ว โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินของไทย รัฐอาจจะต้องเข้ามาร่วมรับความเสี่ยงมากกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more