‘รถไฟสามสนามบิน’ เส้นเลือดใหญ่ ‘อีอีซี’ ในมือ ‘ซีพี’ ที่รัฐยังต้องลุ้น จะรุ่งหรือจะล่ม?
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เมกะโปรเจกต์นี้พัฒนาโดยการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) แบบ net cost ซึ่งบริษัทเอกชนที่ร่วมลงทุนคือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่ผนึกกำลังกับบริษัทร่วมค้าและพันธมิตรทั้งในไทยและจากต่างประเทศ
- โครงการนี้ติดๆ ขัดๆ หลายอย่างมาตั้งแต่เริ่มต้น ข่าวคราวเฉพาะหลังปีใหม่มานี้คือ ฝั่งเอกชนขอแก้ไขสัญญา ขอให้รัฐจ่ายเงินอุดหนุนค่าก่อสร้างเร็วขึ้น ส่วนฝั่งรัฐโดยการรถไฟฯ ยังส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนได้ไม่ครบ และเอกชนเร่งว่าถึงเวลาต้องส่งมอบพื้นที่ให้ครบแล้ว ถ้าส่งมอบได้ไม่ครบจะเป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้าง
- ตามหลักการ การร่วมทุนแบบ PPP net cost นั้น เอกชนจะต้องรับความเสี่ยงจากผลดำเนินงานทั้งหมด แต่ดูจากรูปการณ์แล้ว โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินของไทย รัฐอาจจะต้องเข้ามาร่วมรับความเสี่ยงมากกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก
...
Author
รุ่งนภา พิมมะศรี
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (พฤษภาคม 2564 - ธันวาคม 2565)