ส่อง 3 เสาหลักการซื้อของในเมือง ‘ร้านสะดวกซื้อ-ออนไลน์-รถพุ่มพวง’ และแนวโน้มในอนาคต
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ประเทศไทยมีประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองที่มากกว่า 100,000 คน มากกว่า 11 ล้านคนแล้ว และอัตราการเพิ่มขึ้นของความเป็นเมืองโตขึ้นเกือบทุกปี
- จากงานวิจัย ‘คนเมือง 4.0: อนาคตชีวิตเมืองในประเทศไทย: การซื้อของในเมือง’ พบ 'ค้าปลีกดั้งเดิม' (เช่น ร้านโชห่วย) เริ่มถดถอย ส่วน 'ร้านสะดวกซื้อ' รุกคืบเข้ามาแทนที่ - 'อีคอมเมิร์ซ' และ 'บริการช่วยซื้อ' ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง ส่วน 'รถพุ่มพวง' เป็นตัวเลือกของคนชานเมือง กลุ่มเปราะบางทั้งคนชรา แรงงานโรงงาน และไซต์งานก่อสร้าง
- แนวโน้มในอนาคตว่า ร้านค้ารายย่อยที่ยังอยู่ จะเป็นร้านอาหารหรือร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จด้วย ส่วนตลาดย่านชานเมืองจะทยอยปิดตัว เมืองจะก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด และความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงช่องทางการซื้อจะมากขึ้น
...
Author
วิทย์ บุญ
‘แรงงานรับจ้างอิสระ’ สนใจประเด็นแรงงาน และทำงานเรื่องนี้ร่วมกับสื่อ องค์กรพัฒนาเอกชน สถานศึกษา ฯลฯ มาตั้งแต่ปี 2549 จวบจนปัจจุบัน