Humberger Menu

ส่อง 3 เสาหลักการซื้อของในเมือง ‘ร้านสะดวกซื้อ-ออนไลน์-รถพุ่มพวง’ และแนวโน้มในอนาคต

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Politics & Society

Lifestyle

29 มี.ค. 65

creator
วิทย์ บุญ
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Politics & Society

ทรัมป์ 2.0 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

13 พ.ย. 67

World
ทรัมป์ 2.0 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
morebutton read more
Summary
  • ประเทศไทยมีประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองที่มากกว่า 100,000 คน มากกว่า 11 ล้านคนแล้ว และอัตราการเพิ่มขึ้นของความเป็นเมืองโตขึ้นเกือบทุกปี
  • จากงานวิจัย ‘คนเมือง 4.0: อนาคตชีวิตเมืองในประเทศไทย: การซื้อของในเมือง’ พบ 'ค้าปลีกดั้งเดิม' (เช่น ร้านโชห่วย) เริ่มถดถอย ส่วน 'ร้านสะดวกซื้อ' รุกคืบเข้ามาแทนที่ - 'อีคอมเมิร์ซ' และ 'บริการช่วยซื้อ' ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง ส่วน 'รถพุ่มพวง' เป็นตัวเลือกของคนชานเมือง กลุ่มเปราะบางทั้งคนชรา แรงงานโรงงาน และไซต์งานก่อสร้าง
  • แนวโน้มในอนาคตว่า ร้านค้ารายย่อยที่ยังอยู่ จะเป็นร้านอาหารหรือร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จด้วย ส่วนตลาดย่านชานเมืองจะทยอยปิดตัว เมืองจะก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด และความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงช่องทางการซื้อจะมากขึ้น

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more