เผชิญอุปสรรค ปรับมุมคิด แก้ปัญหาแบบ American Express รอดได้ด้วยการปรับมุมมอง
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- เรื่องราวการฝ่าวิกฤติของ American Express (อเมริกัน เอ็กซ์เพรส) เป็นตัวอย่างแนวคิดการเอาชนะอุปสรรคปัญหาด้วยการสร้างนวัตกรรม บนฐานของการเปิดใจหาทางออกด้วยมุมมองใหม่ๆ ด้วยวิธีการใหม่ ซึ่งอาจกลายเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ๆ ที่ต่อยอดไปไกลจากธุรกิจตั้งต้น
- American Express เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทที่ให้บริการขนส่งพัสดุ และขนส่งเงินสดทางเรือ แต่เมื่อผู้คนหันไปส่งเงินทางไปรษณีย์มากกกว่า American Express เริ่มลำบาก พวกเขาหาทางรอดโดยคิดระบบบริการสั่งโอนเงินด่วนข้ามพื้นที่ของตัวเองขึ้นมา และหลังจากนั้นมีการปรับปรุงจุดอ่อนเรื่องความไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้บริการ เกิดเป็นนวัตกรรมทางการเงินอันสุดแสนทันสมัยของทศวรรษ 1890 นั่นคือ American Express Travelers Cheques
- เพราะความกล้าหามุมมองใหม่ๆ ไม่ยึดติดกับเรื่องเดิมๆ กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่นำพา American Express เข้าสู่ธุรกิจการให้บริการทางการเงิน การท่องเที่ยว และการเดินทาง จนมีสถานะยิ่งใหญ่มั่นคง
...
Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง