เลือกตั้ง กทม. งบโฆษณาสะพัด 200 ล้าน การใช้สื่อรูปแบบเดิมไม่ได้ผล ต้องสร้างคอนเทนต์เข้าถึงคนรุ่นใหม่
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- นอกจากโจทย์เรื่องของนโยบายที่ว่าจะเข้ามาทำอะไรให้กรุงเทพฯ ดีขึ้นกว่านี้ได้นั้น โจทย์ที่ท้าทายผู้ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้คือ จะทำอย่างไรให้การหาเสียงสร้างการรับรู้และได้ใจกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ได้ เพราะการหาเสียงซื้อสื่อโฆษณาแบบเดิมๆ ไม่ได้ผลอีกต่อไป
- 3 ปัจจัยที่ทำให้รูปแบบการหาเสียงเปลี่ยนไปคือ ภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนไป การเข้าถึงข้อมูลของผู้คนเปลี่ยนไป และผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน้าใหม่ ถือเป็นกลุ่มคนที่สามารถพลิกเกมเลือกตั้งได้
- ภาพรวมความคึกคักของเม็ดเงินสื่อโฆษณาช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 15-20% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเมษายนปีที่แล้ว เม็ดเงินโฆษณาเลือกตั้งน่าจะอยู่ที่ไม่เกิน 200 ล้านบาท ส่งผลบวกโดยตรงต่อสื่อออนไลน์ สื่อนอกบ้าน (อย่างดิจิทัลบิลบอร์ด และบิลบอร์ด) และสื่อโทรทัศน์ ตามลำดับ
...
Author
นลิศา เตชะศิริประภา
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (สิงหาคม 2564 - พฤศจิกายน 2565)