มนตราของความยาก เป็นโอกาสทางธุรกิจ กรณีศึกษา Pennzoil ชนะ Quaker State และมุมคิดของ ‘คุณตัน’
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- เรื่องราวตัวอย่างปาฏิหาริย์แห่งความยาก ซึ่งถ้าหากกล้าที่จะลองสู้กับความยากดูสักตั้ง อาจจะพบโอกาสที่ยิ่งใหญ่
- ตัวอย่างแรกเป็นเรื่องของแบรนด์น้ำมันเครื่อง Pennzoil (เพนน์ซอยล์) ที่กล้าท้าทายตลาดโดยเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์น้ำมันเครื่องจากกระป๋อง เป็นรูปแบบขวดพลาสติกที่ง่ายต่อผู้ใช้ ไม่ต้องเจาะกระป๋อง ไม่ต้องมือเลอะ ไม่ต้องทำน้ำมันหก และไม่ต้องเจ็บมือ ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่โดนใจผู้ใช้น้ำมันจน Pennzoil แซง Quaker State ขึ้นเป็นเจ้าตลาด และควบรวมบริษัท Quaker State มาเป็นของตัวเองในที่สุด
- อีกตัวอย่างหนึ่ง เป็นมุมคิดของ ตัน ภาสกรนที ที่มีมุมคิดว่า ถ้ามีใครในห้องประชุมให้ความเห็นว่า “ไอเดียแบบนี้ดี แต่ทำได้ยากมากๆ” นั่นคือสิ่งที่โดนใจ และควรลงมือทำทันที เพราะนั่นแสดงว่า มันดีและคนอื่นยังไม่เคยทำ ในทางกลับกัน ถ้าเราทำสำเร็จเป็นคนแรก คนอื่นๆ ก็จะเลียนแบบได้ยาก
...
Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง