ราคาตั๋ว-สัมปทาน-การเดินรถ ปัญหาคาราคาซังของรถไฟฟ้าสายสีเขียว
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกลุ่มบีทีเอสกลายเป็นมหากาพย์มาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะปมการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี เป็นสิ้นสุดปี 2602 จากเดิมสิ้นสุดปี 2572 โดยมีเงื่อนไขคือการให้บีทีเอสรับภาระหนี้ของ กทม. และเสนออัตราค่าโดยสารที่ 65 บาทตลอดสาย
- ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ล่าสุด ระบุว่าราว 1 เดือนน่าจะมีคำตอบเชิงนโยบายในการตรวจสอบกรณีสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเรื่องหนี้สิน, สัญญาเดินรถ และเรื่องการต่อสัญญา 30 ปี โดยจะแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยใช้เหตุผลเป็นหลัก ไม่ใช้อารมณ์ความรู้สึก และมีประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกันก็ต้องยุติธรรมกับทางฝั่งเอกชน
- ไทยรัฐพลัสชวนดูรายละเอียด ที่มาที่ไปก่อนที่จะถึงปัญหามหากาพย์รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่นอกจากเรื่องปมต่ออายุสัมปทาน และเรื่องราคาค่าโดยสารที่หลายคนบอกว่าสามารถทำถูกลงได้กว่านี้ ก็ยังมีปัญหาหลายเรื่องที่ลากยาวมาจนถึงทุกวันนี้
...
Author
นลิศา เตชะศิริประภา
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (สิงหาคม 2564 - พฤศจิกายน 2565)