ส่องตลาดอีคอมเมิร์ซจีน ปีนี้ยังเติบโต แต่โตช้าลง คู่แข่งใหม่มาแรงแย่งส่วนแบ่ง Alibaba
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- Fitch Ratings ออกรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประเมินว่า การเติบโตของอีคอมเมิร์ซจีนในปี 2565 นี้ มีแนวโน้มเติบโตช้าลงกว่าในปี 2563 และ 2564 เป็นผลมาจากตลาดที่มีฐานใหญ่ขึ้น และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอลงจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการว่างงานที่เพิ่มขึ้น
- เจดีดอตคอม (JD.com) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน เผยตัวเลขยอดขายรวมที่นักช็อปชาวจีนสั่งซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัทในช่วง 18 วันของมหกรรมช็อปปิ้งใหญ่ประจำปี ‘6.18’ จนถึงวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นมูลค่า 379,300 ล้านหยวน หรือเกือบ 2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเพียง 10.3 เปอร์เซ็นต์ อัตราการเติบโตของยอดขายน้อยสุดเป็นประวัติการณ์
- ที่น่าสนใจคือการมาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซน้องใหม่ในจีนอย่าง Pingdaodao และเจ้าอื่นๆ กำลังมาแย่งส่วนแบ่งไปจากเจ้าตลาดอย่าง Alibaba ไปไม่น้อย
...
Author
นลิศา เตชะศิริประภา
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (สิงหาคม 2564 - พฤศจิกายน 2565)