แบรนด์จีน Miniso จะเลิกใช้สไตล์ญี่ปุ่นแล้ว เพราะผู้บริโภคชาวจีนไม่พอใจ วิจารณ์ว่ารักชาติไม่มากพอ
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- Miniso แบรนด์จากจีนที่ใช้ ‘สไตล์ญี่ปุ่น’ เป็นจุดขาย ประสบความสำเร็จทางธุรกิจเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 5,100 สาขาในหลายประเทศ และมีมูลค่าตามราคาตลาด (market cap) 1,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 66,000 ล้านบาท
- ดูเหมือนไปได้สวยแล้ว แต่ตอนนี้ Miniso กำลังเจอผลกระทบจากกระแสชาตินิยมของชาวจีน เนื่องจากการที่ Miniso นำเสนอตัวเองว่าเป็นแบรนด์สไตล์ญี่ปุ่นนั้นได้สร้างความไม่พอใจให้ชาวจีนอย่างมาก และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า “รักชาติไม่มากพอ”
- ล่าสุด Miniso จึงต้องออกมาขอโทษว่าที่ผ่านมานั้นเดินทางผิด และจะเดินต่อไปในทางที่ถูกต้อง ตอนนี้กำลังพยายามลบองค์ประกอบที่มีความเป็นญี่ปุ่นออกจากร้านทั้งในจีนและในต่างประเทศ
...
Author
รุ่งนภา พิมมะศรี
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (พฤษภาคม 2564 - ธันวาคม 2565)