ราชวงศ์อังกฤษเป็น ‘แบรนด์’ มูลค่า 67,500 ล้านปอนด์ และเป็น soft power ดูดเงินเข้าประเทศปีละหลายพันล้านปอนด์
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ในโลกธุรกิจมีการประเมินมูลค่าแบรนด์ และมูลค่าของบริษัทกันเป็นเรื่องปกติ ราชวงศ์อังกฤษซึ่งถูกเรียกว่า ‘บริษัท’ ก็เคยถูกประเมินมูลค่าเช่นกัน การประเมินโดย Brand Finance เมื่อปี 2017 ราชวงศ์อังกฤษมีมูลค่า 67,500 ล้านปอนด์
- มูลค่า 67,500 ล้านปอนด์นี้ประเมินมาจาก มูลค่าสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน (intangible value) มูลค่า 42,000 ล้านปอนด์ บวกกับสินทรัพย์ที่มีตัวตน จับต้องได้ (tangible assets) มูลค่า 25,500 ล้านปอนด์
- ราชวงศ์อังกฤษสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่สหราชอาณาจักรปีละหลายพันล้านปอนด์ ซึ่งมูลค่าในส่วนนี้คำนวณโดยหักลบ ‘ต้นทุน’ คือ ค่าใช้จ่ายของราชวงศ์ออกไปแล้ว
...
Author
รุ่งนภา พิมมะศรี
อดีตกองบรรณาธิการสายเศรษฐกิจ ไทยรัฐพลัส (พฤษภาคม 2564 - ธันวาคม 2565)