ตลาดละครไทยในอาเซียนและจีน สิ่งที่เกิดขึ้นและทำกันเอง แบบไม่รอรัฐส่งเสริม 'ซอฟต์พาวเวอร์'
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ก่อนที่ "ซีรีส์วาย" จากไทยจะได้รับความนิยมอย่างสูงในหลายประเทศ พบว่าในอดีต ผู้ผลิตและผู้ส่งออกละครไทยเริ่มปรับตัวเพื่อบุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น หลังการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัลตั้งแต่ปี 2557
- ในอาเซียน ที่เวียดนาม ละครไทยถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ของสื่อบันเทิงจากเอเชียที่วัยรุ่นหนุ่มสาวชาวเวียดนามนิยมชมชอบ ส่วนในฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ความนิยมละครไทยยังมีจำกัด
- ในจีนความนิยมละครโทรทัศน์ไทยแบ่งเป็นสองยุค ในยุคแรกช่วงปี 2551-2554 และยุคที่สองเป็นยุคของการรับชมทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเริ่มต้นราวปี 2557 ต่อเนื่องมา
- การรวมกลุ่มของแฟนคลับละครไทยเพื่อทำคำบรรยายละครโทรทัศน์ไทย ที่เรียกว่า “แฟนซับ” เกิดขึ้นในประเทศเวียดนามและจีน นอกจากแปลคำบรรยายเพื่อแบ่งปันสิ่งที่ตนชื่นชอบให้แฟนคนอื่นๆ แล้ว กลุ่มแฟนซับมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในฐานะตัวเชื่อมทางวัฒนธรรมอีกด้วย
- งานวิจัยเสนอให้จัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการส่งออกละครโทรทัศน์ไทย โดยเฉพาะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนศิลปินและศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศในภูมิภาค และเสนอให้ผู้ผลิตละครไทยพัฒนาสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นทั้งไทยและเป็นสากลไปด้วยในตัว เพื่อให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้ชมที่เปลี่ยนไป
...
Author
วิทย์ บุญ
‘แรงงานรับจ้างอิสระ’ สนใจประเด็นแรงงาน และทำงานเรื่องนี้ร่วมกับสื่อ องค์กรพัฒนาเอกชน สถานศึกษา ฯลฯ มาตั้งแต่ปี 2549 จวบจนปัจจุบัน