‘กินทีละคำ ทำทีละเมือง’ กลยุทธ์การตลาด ‘คาราบาวแดง’ แจ้งเกิดด้วยชัยชนะจากเป้าหมายเล็กๆ
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- เรื่องราวการเติบโตของเครื่องดื่มชูกำลัง ‘คาราบาวแดง’ เป็นหนึ่งตัวอย่างของการเก็บชัยชนะในเป้าหมายย่อยๆ เพื่อสานต่อเป็นชัยชนะของแบรนด์ในระดับโลก เป้าหมายสำคัญในกลยุทธ์การตลาดของคาราบาวแดงเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว คือ การสร้างชัยชนะในพื้นที่ขายเล็กๆ แล้วค่อยขยายเป็นวงกว้าง คล้ายกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง
- คาราบาวแดงใช้ทีมส่งเสริมการขายที่มี ‘สาวบาวแดง’ และทีมเซลส์ ลงไปกระตุ้นยอดขาย โดยตั้งเป้าไว้ว่า จะต้องสร้างยอดขายอันดับ 1 ในระดับหมู่บ้าน เมื่อทำสำเร็จก็จะยกระดับการต่อสู้ขึ้นเป็น ‘ตำบลบาวแดง’ เมื่อชนะระดับตำบล ก็ยกระดับการต่อสู้ เสริมทีมงาน มุ่งชัยชนะในระดับอำเภอ เพื่อเตรียมยกระดับการต่อสู้ให้กลายเป็น ‘เมืองบาวแดง’ ตามลำดับ
- ปัจจุบัน คาราบาวแดงกลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในอาเซียน มีเป้าหมายหลักในการส่งออก และเป็นผู้นำในหลายประเทศ โดยการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่าน ‘สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง’ แต่ถ้ามองย้อนกลับไป ความสำเร็จของคาราบาวแดงที่สามารถก้าวไปสู่ระดับโลกในวันนี้ มันเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ของความสำเร็จในระดับหมู่บ้าน เมื่อ 20 กว่าปีก่อนจริงๆ
...
Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง