3 คุณสมบัติสร้างความได้เปรียบ กับการทำธุรกิจเก่าในโลกยุคใหม่ ของ 7-11 และโปรเจกต์ Rice-Code ในญี่ปุ่น
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ในโลกของธุรกิจขนาดใหญ่ การจะดำรงตำแหน่งเป็น ‘เจ้าตลาด’ ได้นั้น เจ้าของผลิตภัณฑ์หรือองค์กรจะต้องมีคุณสมบัติสำคัญ 3 ข้อที่ช่วยสนับสนุนให้การทำงานมีประสิทธิภาพในรูปแบบที่สามารถสร้างความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์
- ข้อแรก คือ แพลตฟอร์มการผลิตต้องแข็งแรง สามารถผลิตสินค้าได้ครั้งละมากๆ ในต้นทุนที่ต่ำกว่ารายย่อย ข้อสอง คือ ช่องทางการจัดจำหน่ายต้องแข็งแรง ทั่วถึง และข้อที่สาม คือ ศักยภาพในการกระจายสินค้าต้องกว้างไกล มีระบบการบริหารโลจิสติกส์ที่ดี มีหน่วยงานขนส่งที่มีประสิทธิภาพ
- บทความในคอลัมน์ #ธุรกิจติดจรวด วันนี้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาการทำธุรกิจยุคเก่าในโลกยุคใหม่ ทั้งบริษัทใหญ่ อย่าง 7-11 ของซีพีออลล์ และอีกตัวอย่างธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจระดับชุมชน อย่าง โครงการ Rice-Code ในเมืองอินาคะดาเตะ ประเทศญี่ปุ่น ที่พลิกฟื้นผืนนาธรรมดาให้ดึงดูดความสนใจของผู้คน แก้ปัญหาของเมืองที่กำลังล่มสลาย
...
Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง