Patagonia เชื่อมคนด้วยความเชื่อของแบรนด์ สร้างความภูมิใจ ให้ลูกค้าบอกต่อ
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- วิถีของการบอกต่อในโลกดิจิทัลกำลังกลายเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารการตลาดยุคใหม่ ลูกค้าไม่ค่อยเชื่อในสิ่งที่แบรนด์พูด แต่เชื่อในคำบอกต่อจากคนใกล้ชิด หรือรับฟังข้อมูลจากคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
- การสื่อสารของแบรนด์จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีคิดไปอย่างสิ้นเชิง จากการสื่อสารแบรนด์แบบเก่าที่เฝ้าแต่คอยจะตะโกนบอกถึงอรรถประโยชน์ คุณสมบัติ ความดีงามของสินค้า ต้องเปลี่ยนเป็นการทำให้ผู้บริโภคพูดถึง บอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของแบรนด์ให้กระจายออกไป
- แบรนด์ที่เป็นกรณีศึกษาที่ดี มองเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม ก็คือ Patagonia (พาทาโกเนีย) หนึ่งในแบรนด์ที่มีความเชื่ออย่างยิ่งยวดในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถเชื่อมผู้คนเข้าหาแบรนด์ได้ด้วยเป้าประสงค์อันชัดเจน เปลี่ยนลูกค้าให้กลายเป็นแฟนคลับที่รักแบรนด์ ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ และเต็มใจที่จะบอกต่อเรื่องราว คุณค่า ความดีงามอย่างภาคภูมิ
...
Author
อธิกร ศรียาสวิน (ก้า อรินธรณ์)
ผู้อำนวยการสถาบัน Academy of Business Creativity (ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักสื่อสารแบรนด์ ที่ปรึกษาด้านครีเอทีฟแบรนดิ้ง