นำร่องรถไฟฟ้า 20 บาท ปูทางสู่ลดราคาทั้งระบบ หรือรักษาหน้าเพื่อไทยช่วงขาลง
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- วันที่ 16 ตุลาคม คณะรัฐมนตรีมีมติลดราคารถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีแดง เหลือไม่เกิน 20 บาทต่อเที่ยว จนถึง 30 พฤศจิกายน 2567 ส่วนการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ และลดราคาให้เหลือ 20 บาทตลอดเส้นทาง อยู่ระหว่างการเจรจา
- การลดราคารถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท ใช้งบประมาณชดเชยปีละ 130 ล้านบาท ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่า ทำไมรัฐบาลต้องนำงบประมาณที่มาจากภาษีของคนไทยทั้งประเทศไปจ่ายให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ขณะที่คนต่างจังหวัดไม่มีแม้แต่ขนส่งสาธารณะที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวัน
- หากรถรถไฟฟ้าราคาถูกลง แต่ผู้โดยสารไม่ได้เพิ่มขึ้น จะทำให้ทั้งสองสายขาดทุนมากขึ้น จากเดิมที่ประมาณการผู้โดยสารสูงเกินไปอยู่แล้ว และคาดหวังรายได้จากค่าโดยสารมากกว่ารายได้เชิงพาณิชย์อื่น ทำให้ประสบภาวะขาดทุนมาตลอด
- การลดราคารถไฟฟ้าทั้งระบบทำได้ไม่ง่าย เพราะจะติดที่สายสีเขียว หรือ BTS ที่เอกชนลงทุนเองทั้งหมด และมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 850,000 แสนเที่ยวคน ทำให้รัฐบาลต้องจ่ายชดเชยวันละ 16,575,000 บาท หรือ ปีละประมาณ 6,000 ล้านบาท
...
Author
บูรพา เล็กล้วนงาม
นักข่าวอิสระและพ่อลูกหนึ่ง คิดเสมอว่าสื่อมวลชนต้องรับใช้ประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย เชื่อในการเปลี่ยนแปลง ตั้งใจเขียนงานเพื่อส่งเสริมเสรีภาพของผู้คน และความเสมอภาคของสังคม ปัจจุบันยังเป็นพ่อค้าขายอาหาร ผู้สนับสนุนพรรคการเมือง และแฟนฟุตบอลตัวยง