Humberger Menu

โฆษณาชวนเชื่อ VS หนังฟอร์มยักษ์ : การเปิดศึกชิงพื้นที่โรงภาพยนตร์ในจีน

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

12 พ.ค. 64

creator
บดินทร์ เทพรัตน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น

9 พ.ย. 67

Art & Performance
Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น
morebutton read more
Summary
  • เราอาจมองว่า หน้าที่ของสื่อภาพยนตร์ก็คือการ ‘ขายความบันเทิง’ แบบหนังฟอร์มยักษ์ (Blockbuster) แต่ในอีกด้านหนึ่งของประวัติศาสตร์ หนังก็ยังเคยถูกใช้เป็นเครื่องมือในการ ‘ปลูกฝังแนวคิดอุดมการณ์’ แบบหนังโฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda) ด้วยเช่นกัน -- ซึ่งหลายครั้ง ก็อาจกลายมาเป็นขั้วตรงข้ามกัน เช่นเดียวกับกรณีที่กำลังเกิดขึ้นในจีนขณะนี้
  • เนื่องในโอกาสครบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2021 หน่วยงานบริหารด้านภาพยนตร์ของจีนได้ออกคำสั่งให้โรงหนังมากกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ ‘ต้อง’ ฉายหนังโฆษณาชวนเชื่อที่กำหนดไว้ เพื่อปลูกฝังแนวคิด ‘รักชาติ’ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 เรื่อง เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 5 รอบต่อสัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ ไปถึงสิ้นปี
  • คำสั่งนี้ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านในโซเชียลมีเดีย โดยประชาชนแสดงความไม่พอใจกับการที่รัฐพยายามเลือกให้ผู้ชมต้องดูหนังโฆษณาชวนเชื่อมากกว่าหนังบล็อกบัสเตอร์ที่ผู้ชมต้องการ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการปลูกฝังแนวคิดเดิมๆ ให้กับคนรุ่นใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป

...



Share article
  • Line
  • link

Follow

TRENDING

+
morebutton read more