Humberger Menu

aespa และ SM Culture Universe แนวคิดเล่นใหญ่ไม่ไกลเกินฝันของอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลีใต้

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

9 ก.ค. 64

creator
ธนพัฒน์ ชูวาธิวัฒน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น

9 พ.ย. 67

Art & Performance
Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น
morebutton read more
Summary
  • เกิร์ลกรุ๊ป aespa (เอสป้า) คือศิลปินเบอร์ล่าสุดจากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้อย่าง SM Entertainment ที่มาพร้อมกับความพยายามในการพลิกโฉมวงการดนตรีเกาหลี โดยการสร้าง SM Culture Universe หรือ SMCU ที่เชื่อมโยงผลงานของศิลปินทุกคนในค่ายเข้าด้วยกัน ผ่านรายละเอียดของเรื่องราว องค์ประกอบศิลป์ และนวัตกรรมใหม่ๆ จนแทบไม่ต่างอะไรกับ Marvel Cinematic Universe หรือ MCU ของมาร์เวล
  • สิ่งที่ทำให้ SM Entertainment มั่นใจว่าวิธีคิดในการสร้าง ‘จักรวาลศิลปิน’ ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ ก็คือฐานแฟนคลับจำนวนมากที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลก เพราะไม่ว่าค่ายนี้จะเดบิวต์ศิลปินวงใดออกมา ก็ล้วนแล้วแต่ได้รับการจับตามองทั้งสิ้น วัดได้จากยอดวิวตามสตรีมมิงที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่ศิลปินแต่ละวงปล่อยผลงานออกมา
  • การสร้างเอกภาพให้กับผลงานที่ผ่านมาของ aespa และศิลปินคนอื่นๆ ในค่าย อาจเป็นเพียงหมากตัวแรกๆ ของ SM Entertainment ในการขยับขยายธุรกิจไปให้ไกลกว่าเดิม เพราะผลงานถัดจากนี้ของค่ายคงไม่ใช่แค่การทำเพลงและเอ็มวีด้วยวิสัยทัศน์หรือวิธีการเดิมๆ อีกต่อไป

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

รู้จัก RIIZE วงเคป๊อปชายล้วนน้องใหม่ ที่ ‘เดือด’ ไม่แพ้ใคร จากค่าย SM Entertainment

SYNK : HYPER LINE คอนเสิร์ตวง aespa ที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังไซไฟ

HARD อัลบั้มที่ 8 ของ SHINee วงเคป๊อปอายุ 15 ปีที่ ‘เร่าร้อน-ลึกล้ำ’ คล้ายเหล้าไวน์รสชาติคลาสสิกที่ถูกบ่มจนได้ที่

อนาคตเคป๊อปที่ยังต้องจับตา หลังค่าย HYBE กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ SM Entertainment

จาก aespa มา SUPERKIND …หรือ ‘ไอดอลเสมือนจริง’ จะกลายเป็นความท้าทายใหม่ของโลก K-Pop ?

Follow

TRENDING

+
morebutton read more