Humberger Menu

จับตา ‘สายหนัง’ ตัวแปรสำคัญในธุรกิจหนังไทย และการเปลี่ยนผ่านหลังโควิด-19

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Culture

30 ส.ค. 64

creator
นคร โพธิ์ไพโรจน์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น

9 พ.ย. 67

Art & Performance
Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น
morebutton read more
Summary
  • จากกรณีที่กลุ่มคนทำหนังในญี่ปุ่นและอังกฤษพยายามออกมาดิ้นรนและเรียกร้องกับภาครัฐเพื่อให้ช่วยโอบอุ้มธุรกิจโรงหนัง ทำให้เรามองเห็นว่าภายใต้ภาวะโรคระบาด วงการหนังโลกยังคงขับเคลื่อนด้วยการเกื้อกูลกันและกัน
  • แต่สำหรับในเมืองไทย รูปแบบของธุรกิจดังกล่าวอาจต่างออกไป เพราะโรงหนังส่วนใหญ่ของประเทศดำเนินกิจการโดย 2 เครือหลัก ที่ต้องผ่านการจัดจำหน่ายนอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย ‘สายหนัง’ ที่แบ่งไปตามภูมิภาค ซึ่งทำให้แม้จะมีผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่กี่ราย แต่สถานการณ์โดยรวมก็ยังดูน่าเป็นห่วง
  • ‘พระนครฟิลม์’ คือค่ายหนังหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด ทั้งในฐานะของผู้สร้างและผู้จัดจำหน่ายหนัง, เจ้าของโรงหนังเครือธนาซีนีเพล็กซ์ รวมถึงสายหนังที่ดูแลการจัดจำหน่ายหนังในภาคเหนือและ 8 จังหวัดภาคตะวันตก โดยในปัจจุบัน พวกเขากำลังปรับตัวครั้งใหญ่ผ่านการใช้ช่องทางออนไลน์สำหรับจัดฉายหนังฟรีทั้งเรื่อง

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more