จับตา ‘สายหนัง’ ตัวแปรสำคัญในธุรกิจหนังไทย และการเปลี่ยนผ่านหลังโควิด-19
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- จากกรณีที่กลุ่มคนทำหนังในญี่ปุ่นและอังกฤษพยายามออกมาดิ้นรนและเรียกร้องกับภาครัฐเพื่อให้ช่วยโอบอุ้มธุรกิจโรงหนัง ทำให้เรามองเห็นว่าภายใต้ภาวะโรคระบาด วงการหนังโลกยังคงขับเคลื่อนด้วยการเกื้อกูลกันและกัน
- แต่สำหรับในเมืองไทย รูปแบบของธุรกิจดังกล่าวอาจต่างออกไป เพราะโรงหนังส่วนใหญ่ของประเทศดำเนินกิจการโดย 2 เครือหลัก ที่ต้องผ่านการจัดจำหน่ายนอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย ‘สายหนัง’ ที่แบ่งไปตามภูมิภาค ซึ่งทำให้แม้จะมีผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่กี่ราย แต่สถานการณ์โดยรวมก็ยังดูน่าเป็นห่วง
- ‘พระนครฟิลม์’ คือค่ายหนังหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด ทั้งในฐานะของผู้สร้างและผู้จัดจำหน่ายหนัง, เจ้าของโรงหนังเครือธนาซีนีเพล็กซ์ รวมถึงสายหนังที่ดูแลการจัดจำหน่ายหนังในภาคเหนือและ 8 จังหวัดภาคตะวันตก โดยในปัจจุบัน พวกเขากำลังปรับตัวครั้งใหญ่ผ่านการใช้ช่องทางออนไลน์สำหรับจัดฉายหนังฟรีทั้งเรื่อง
...
Author
นคร โพธิ์ไพโรจน์
คอลัมนิสต์ คนเขียนบท และผู้สร้างภาพยนตร์อิสระ