How to Destroy Angels ‘เพชรในตม’ แห่งวงการดนตรีทดลอง กับ เทรนต์ เรซเนอร์ ศิลปินผู้ทำลายกำแพงแห่งเสียง
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- เทรนต์ เรซเนอร์ นับว่าเป็น ‘ผู้มีอัจฉริยภาพทางดนตรี’ คนหนึ่งของโลกที่หาตัวจับได้ยาก เพราะนอกจากเขาจะเป็นยอดฝีมือทางด้านดนตรีทดลองและเสียงสังเคราะห์แล้ว ผลงานของเขาก็ยังปรากฏชัดผ่านการเป็นโปรดิวเซอร์, การทำวงดนตรี รวมถึงการทำสกอร์ประกอบภาพยนตร์ อาทิ The Girl with the Dragon Tattoo (2011) ของผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์
- เรซเนอร์สามารถกลายเป็น ‘นักออกแบบเสียง’ ด้วยตัวเองได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ และสรรพเสียงที่แปลกประหลาดเหล่านั้นก็สะท้อนผ่านงานเพลงของวง Nine Inch Nails และ How to Destroy Angels โดยที่วงหลังนั้นมีความเป็นดนตรีทดลองที่ ‘ไปไกล’ ในฐานะของวงแนว Glitch Music ที่ใช้ซินธิไซเซอร์สร้างซาวนด์สังเคราะห์ที่ผิดเพี้ยนไปจากปกติ คล้ายๆ กับเป็นการทำงานที่ ‘ผิดพลาด’ ของซอฟต์แวร์ออกแบบเสียง
- ถึงทุกวันนี้ Welcome Oblivion คือสตูดิโออัลบั้มชุดแรกและชุดเดียวของวง How to Destroy Angels ที่เรซเนอร์ต้องการให้เป็นงานเพลงที่สร้างความรู้สึก ‘ไม่มั่นคง’ ให้กับผู้ฟังได้ ไม่ต่างไปจากท่วงทำนองแห่งการมีชีวิตอยู่ของผู้คน เพราะเรซเนอร์คิดเสมอว่า ชีวิตของมนุษย์เราล้วนเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามและความไม่แน่นอน
...
Author
ศรัณยู ตรีสุคนธ์
นักเขียนฟรีแลนซ์ด้านภาพยนตร์-ดนตรี สนุกกับการแปลข่าวบันเทิงและสัมภาษณ์ศิลปินต่างประเทศ ชอบดูคอนเสิร์ตเป็นชีวิตจิตใจ พร้อมกันนั้นก็ถ่ายรูปสตรีทเป็นงานอดิเรกกึ่งจริงจัง