Humberger Menu

“พวกเราไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย!” ส่องแง่คิดคนทำหนังมุสลิม 20 ปีหลังวินาศกรรม 9/11

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Politics

13 ก.ย. 64

creator
ดาวุธ ศาสนพิทักษ์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น

9 พ.ย. 67

Art & Performance
Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น
morebutton read more
Summary
  • เหตุวินาศกรรมสะเทือนขวัญในวันที่ 11 กันยายน 2001 พลิกโฉมโลกที่เรารู้จักไปในหลายมิติ โดยเฉพาะแวดวงฮอลลีวูดที่เราสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนจากหนังที่มักผลิตภาพจำของตัวละครมุสลิมหรืออาหรับให้กลายเป็น ‘พวกหัวรุนแรง’ หรือ ‘ผู้ก่อการร้าย’ โดยปราศจากมิติตื้นลึกหนาบาง
  • จริงอยู่ที่ภาพลักษณ์ของมุสลิมในหนังฮอลลีวูดก็ไม่ได้ ‘ดูดี’ มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ทว่าเหตุวินาศกรรม 9/11 ยิ่งเหลาให้ภาพเหมารวมชาวมุสลิมและอาหรับในหนังฮอลลีวูดแหลมชัดและสุดโต่งกว่าเดิม ภายใต้มายาคติที่มองความเป็น ‘เรา’ (ชาวอเมริกันผิวขาว) และ ‘เขา’ (ชาวมุสลิม) แบ่งขาดออกจากกัน
  • สิ่งที่น่าสนใจคือ บรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ที่เป็นมุสลิมเองมีมุมมองอย่างไรต่อสถานการณ์ดังกล่าว เพราะว่ากันตามตรงแล้ว นี่คือศึกที่พวกเขาต้องรับมือจากทุกทิศ ไม่เพียงต้องต่อกรกับฮอลลีวูดที่นำเสนอภาพจำแบบผิดๆ แต่ยังต้องแบกรับภาระของการสำรวจประเด็นอันแสนซับซ้อนต่างๆ มากมายที่พ้นไปจากการแยก ‘เขา’ และ ‘เรา’ อย่างหยาบๆ อีกด้วย

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more