‘ร่างทรง’ หนังสยองขวัญไทยเลือดใหม่ กับความขัดอกขัดใจต่อการเล่าเรื่องแบบ ‘สารคดีปลอม’
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- ‘ร่างทรง’ หรือ The Medium เป็นหนังสยองขวัญสัญชาติไทย/เกาหลีของผู้กำกับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่เพิ่งเข้าโรงฉายอย่างเป็นทางการในไทยไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ หลังจากออกฉายในเกาหลีใต้ไปแล้วล่วงหน้า และสร้างกระแสตอบรับเชิงบวกกลับมาอย่างล้นหลาม ทั้งในแง่ของรางวัล, รายได้ และคำวิจารณ์
- ทว่าตั้งแต่ที่ตัวหนังเข้าฉายในบ้านเราไปเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา เสียงตอบรับของผู้ชมชาวไทยก็กลับแตกออกเป็นสองฟากฝั่ง โดยในฝั่งที่ชื่นชอบ บอกว่า ‘ร่างทรง’ คือหนังไทยที่สามารถถ่ายทอดความเชื่อในเรื่องราวลี้ลับของคนบ้านเราออกมาได้อย่างน่าสนใจ ขณะที่ในฝั่งที่ผิดหวัง ก็กลับบอกว่า หนังมีข้อบกพร่องคือการดำเนินเรื่องที่ ‘ไปไม่สุด’ โดยเฉพาะการเลือกใช้แนวทางการเล่าแบบ ‘สารคดีปลอม’ (Mockumentary) ซึ่งเป็นการพยายามสร้าง ‘ความสมจริง’ ที่ดูออกจะ ‘ฝืน’ เกินไปสักหน่อย
- หนังสารคดีปลอมคืออะไร? เหตุใดผู้กำกับบรรจงถึงเลือกใช้มัน? แล้วผู้ชมฝั่งไหนที่คิดผิดหรือคิดถูกกันแน่? -- เราลองไปสำรวจคำถามเหล่านี้พร้อมๆ กัน
...
Author
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
บรรณาธิการสายศิลปวัฒนธรรม