Humberger Menu

Faces of Anne : ‘ตัวตนที่ไร้ใบหน้า’ กับ ‘ใบหน้าที่ไร้ตัวตน’ ในภาพยนตร์ (บางเรื่อง) ของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

21 ต.ค. 65

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น

9 พ.ย. 67

Art & Performance
Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น
morebutton read more
Summary
  • หากมองอย่างผิวเผิน ‘แอน’ หรือ Faces of Anne ผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี (และผู้กำกับร่วม ราสิเกติ์ สุขกาล) อาจมีหน้าตาเป็นเพียงหนังไทยในแนวทางระทึกขวัญเรื่องหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าลองมองให้ลึกลงไปยิ่งกว่าชั้นเปลือกดังกล่าว ผู้ชมอย่างเราก็อาจพบว่า ‘แอน’ ยังคงเป็นหนังที่มีองค์ประกอบหลายอย่างแบบเดียวกับหนังเรื่องก่อนๆ ของคงเดชอยู่ดี
  • โดยอีกหนึ่งองค์ประกอบแบบคงเดชที่โดดเด่นในหนังเรื่องนี้ (และเรื่องอื่นๆ ของเขา) ก็คือการส่องสำรวจ ‘ตัวตน’ ของมนุษย์เรา ที่มักถูกสิ่งต่างๆ ทั้งภายนอกและภายใน ประกอบสร้าง หรือกระทั่งบีบคั้นให้เราต้อง ‘เป็น’ หรือ ‘ทำ’ อะไรหลายสิ่งในช่วงชีวิตหนึ่ง
  • จนเมื่อถึงจุดที่ตัวละครของคงเดชถูกปัจจัยต่างๆ ทำให้รู้สึก ‘แปลกแยก/เป็นอื่น’ ขึ้นมา จึงอดไม่ได้ที่จะเกิดคำถามตามมาว่า ตกลงตัวตนที่แท้จริงของพวกเขานั้น ‘เป็นใคร’ กันแน่? – เช่นเดียวกับบรรดาตัวละครเด็กสาวหลายใบหน้าใน ‘แอน’ นี่เอง

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more