Humberger Menu

MONDO รัก | โพสต์ | ลบ | ลืม : ‘จุดเซฟ’ เมื่อเล่นเกมชีวิตแล้วแพ้พ่าย กับความหมายของการเป็นมนุษย์ที่ประสบความสำเร็จ

-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

Subculture

Film & Series

Culture

12 ส.ค. 66

creator
ธีพิสิฐ มหานีรานนท์
BookmarkLineCopy
-ก
+
Light
Dark
ฟังบทความ

...

LATEST

+

Subculture

Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น

9 พ.ย. 67

Art & Performance
Monet: The Late Waterscapes นิทรรศการว่าด้วยชุดภาพสระดอกบัวของโมเนต์ และความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนญี่ปุ่น
morebutton read more
Summary
  • สำหรับคอหนังไทยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ การได้ดู ‘เกมชีวิต’ ที่เหล่าตัวละครเอกในหนังโรแมนติก/ไซไฟอย่าง ‘MONDO รัก | โพสต์ | ลบ | ลืม’ ของ มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ต้องฝ่าฟันนั้น ดูจะช่วยให้เราสำรวจไปถึงสภาวะ ‘ความพ่ายแพ้’ เหล่านั้นในจิตใจของมนุษย์แต่ละคนได้ดีทีเดียว
  • เพราะหนังเรื่องนี้ ถ่ายทอดความพ่ายแพ้ในชีวิตของตัวละครหลักๆ จากความพยายามที่จะ ‘ประสบความสำเร็จ’ ได้อย่างละเอียดลออและกระแทกกระเทือนใจ ทั้ง ยี่หวา (รับบทโดย พลอย-พลอยไพลิน ตั้งประภาพร) ยูทูบเบอร์สาวที่พบว่า ‘ตัวเลข’ บนโลกออนไลน์ไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่ง, ดอม (เกรท-สพล อัศวมั่นคง) แฟนหนุ่มของยี่หวาจากสมัยมัธยม ที่พบว่าความรักที่มั่นคงอาจไม่ได้เป็นคำตอบสุดท้ายของใครอีกคน, หวัง (มีน-พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร) อดีตเพื่อนร่วมรุ่นสุดเนิร์ดที่เคยแอบชอบยี่หวาเงียบๆ ที่พบว่า การสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ตนเชื่อว่า ‘ไร้ที่ติ’ ก็อาจนำมาซึ่งความฉิบหายได้
  • เราอาจพูดได้ว่า ความพ่ายแพ้ของตัวละครเกือบทั้งหมดใน MONDO นั้น ล้วนเกิดจาก ‘ความคาดหวัง’ ที่จะให้ใครสักคน ‘ประสบความสำเร็จ’ ไม่ว่าจะมาจากตัวเราเอง คนรอบข้าง หรือแม้แต่ใครก็ตามในโลก ที่คาดหวังให้เรา ‘ตอบสนองอะไรบางอย่าง’ จากสิ่งที่เขาคิดฝันไว้
  • ฉะนั้นแล้ว สำหรับคำถามที่ว่า ความหมายของการเป็นมนุษย์ที่ประสบความสำเร็จ คืออะไรกันแน่? – คนที่จะสามารถตอบมันได้ ก็คงมีแค่ตัวของเราเองเท่านั้น ไม่ใช่คำตัดสินอันฉาบฉวยจากใครคนอื่น ที่ไม่ได้รู้จักตัวตน และความพยายามในการเล่นเกมชีวิตของเราถึงเพียงนั้น

...



Share article
  • Line
  • link

RELATED

+

“ตาคลี เจเนซิสเกิดขึ้นได้เพราะความหวังล้วนๆ เลยนะ” คุยกับ มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หัวหมู่ทะลวงฟันที่หวังอยากให้ตาคลี เจเนซิส ปักธงภาพยนตร์ไซไฟไทยในตลาดโลก

สรุปภาพเทศกาลคานส์ 2024: การเมือง เรื่องเพศ ประเทศภาพยนตร์

ขึ้นคานส์: 20 ปีที่ทั้งรักทั้งชังของเทศกาลหนังที่ (อาจจะ) สำคัญที่สุดในโลก

Morrison ภาพยนตร์จัดจ้านแสงสี ดั่งนิทรรศการศิลปะที่ทับซ้อนระหว่างความฝันและความจริง

500 Days of Summer 15 ปีที่เราเข้าใจมากขึ้นทีละนิดว่านี่แหละ ‘ความรัก’ และนี่แหละ ‘ความไม่รัก’

Follow

TRENDING

+
morebutton read more