กลยุทธ์สองทศวรรษ พาจีนผงาดสู่มหาอำนาจในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
LATEST
Summary
- เมื่อราวสองทศวรรษก่อน แม้ว่าจีนจะเป็นฐานที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม แต่กลับไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง เมื่อไม่มีทางสู้ในตลาดเทคโนโลยีเก่า รัฐบาลจีนจึงเลือกเดิมพันกับอุตสาหกรรมใหม่คือยานยนต์ไฟฟ้า ที่นอกจากจะเป็นความหวังในการปูทางสู่การเป็นเจ้าตลาดในอนาคตแล้ว ยังช่วยแก้สารพัดปัญหาภายในประเทศที่เรื้อรังมาอย่างยาวนาน อาทิ ปัญหามลภาวะทางอากาศ และการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ
- การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าปรากฏในแผนพัฒนา 5 ปีของจีนตั้งแต่ราวปี 2001 แต่จุดเปลี่ยนสำคัญคือการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ หวัง กัง อดีตวิศวกรยานยนต์ที่เคยทำงานในบริษัท Audi ประเทศเยอรมนีกว่าทศวรรษ นับแต่นั้นมา นโยบายอุตสาหกรรมของจีนก็ให้ความสำคัญกับยานยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับต้นๆ
- เครื่องมือทางนโยบายที่รัฐบาลจีนใช้อย่างคล่องแคล่วคือสารพัดเงินอุดหนุนจากรัฐและการยกเว้นภาษี โดยรัฐบาลจีนสรรหาสารพัดวิธีเพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากภาคเอกชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ช่วงเวลาที่ยังตั้งไข่ และหว่านเงินจูงใจให้เกิดตลาดภายในประเทศ โดยผู้ซื้อรายใหญ่รายแรกก็คือรัฐบาลนั่นเอง
...
Author
รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์
ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย Climate Finance Network Thailand บัณฑิตด้านการเงินและการบัญชีที่เคยผ่านงานทั้งมูลนิธิ สตาร์ตอัพ ไปจนถึงธนาคารข้ามชาติ ที่ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่าน เขียน เรียนคอร์สออนไลน์ ทำอาหาร และวิ่งตามลูกชายวัยกำลังซน