ความขาว ≠ ความสวย : Gen Alpha จะเปลี่ยนนิยามใหม่ของ ‘ความสวย’ ได้จริงไหม?
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- กลางปี 2020 ลอรีอัล แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศว่าจะเลิกใช้คำว่า Fair/Fairness, White/Whitening และ Light/Lightening ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้ก่อนนอน (Night Time) ทั้งหมด จากหลากหลายแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การทำการตลาดของบริษัท
- ข่าวนี้ค่อนข้างน่าสนใจในแวดวงของความงาม เพราะเป็นที่รู้กันว่า สองสามคำที่ลอรีอัลจะยกเลิก ล้วนเป็นจุดขายสำคัญของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ขายกันอยู่ทุกวันนี้ก็ว่าได้ และในบางตลาด ค่านิยมเรื่องความขาวยังคงเป็นสิ่งที่ ‘ขายได้’ โดยเฉพาะตลาดเอเชียและประเทศในเขตร้อน ซึ่งผู้คนยังเชื่อว่า ‘ความขาวเท่ากับความสวย’ หรือจะเรียกว่ามันเป็นตัวแทนของ ‘ความดีงาม’ ก็ยังได้
- ลอรีอัลกำลังท้าทายกับค่านิยมที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์ อาจเพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่า เด็กยุคอัลฟา (Alpha) ที่เกิดมาพร้อมกับโทรศัพท์มือถือและยูทูบตั้งแต่ยุค 2010 เป็นต้นมานั้น พวกเขากำลังมองคุณค่าของความสวย, รสนิยมทางเพศ, การแต่งตัว และการใช้ชีวิต ที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนค่อนข้างมาก ...เพราะพวกเขามองว่า ไม่จำเป็นที่คนเราจะต้อง ‘มีผิวสีเดียวกันทั้งโลก’ อีกต่อไป
...
Author
เอกศาสตร์ สรรพช่าง
อดีต Executive Editor ของ ELLE MEN Thailand ก่อนผันตัวเองมาทำงานด้าน Digital Content ปัจจุบันทำงานเกี่ยวกับธุรกิจความสวยความงาม และเชื่อว่า “หากคุณอยากรู้จักคนในประเทศนั้นๆ ว่ามีค่านิยมเป็นอย่างไร คุณแค่เดินไปที่เคาน์เตอร์ลิปสติก คุณก็จะสามารถรับรู้ถึงรสนิยมของพวกเขาได้”