สวยน้อยลง ช่วยโลกได้มากขึ้น?
-ก
ก
ก+
Light
Dark
ฟังบทความ
...
Summary
- แม้ในสถานการณ์ที่เราออกไปไหนมาไหนไม่ได้ ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน แต่หนึ่งในสินค้าที่ยังขายได้ขายดีในออนไลน์คือ ‘เครื่องสำอาง’ เพราะแม้ว่าปริมาณการซื้ออาจลดลงไปตามสัดส่วนรายได้ของลูกค้าบางกลุ่มที่หายไป แต่โดยรวม สินค้ากลุ่มนี้ยังคงขายดี โดยตลาดเครื่องสำอางของโลกประมาณการว่า พวกเขาจะสามารถทำรายได้รวมมากกว่า 463,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2027
- อย่างไรก็ดี สิ่งที่ตามมากับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ คือ ‘ขยะ’ เราสร้างขยะขึ้นมาไม่น้อย เพราะทุกวันนี้ ธุรกิจความงาม (ตั้งแต่หัวจรดเท้า) สร้างขยะพลาสติกอย่างน้อยๆ แสนล้านชิ้นทั่วโลกต่อปี เฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว อุตสาหกรรมความงามก็สร้างขยะกว่า 7,900 ล้านชิ้นต่อปีเข้าไปแล้ว
- ความท้าทายของธุรกิจความงามในอนาคตอันใกล้นี้ ก็คือจะทำอย่างไรเพื่อสร้างการรับรู้ว่า เหล่าเครื่องสำอางก็ห่วงโลกใบนี้ แต่ก็ยังต้องขายความสวย ความรุ่มรวย และความหรูหราไปด้วย โดยสร้างความรู้สึกดีให้กับลูกค้า ว่าความสวยของพวกคุณยังเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาโลกใบนี้ไว้ให้คนรุ่นหลัง ขณะที่เครื่องสำอางเองก็ยังทำงานตามหน้าที่ของมันได้
...
Author
เอกศาสตร์ สรรพช่าง
อดีต Executive Editor ของ ELLE MEN Thailand ก่อนผันตัวเองมาทำงานด้าน Digital Content ปัจจุบันทำงานเกี่ยวกับธุรกิจความสวยความงาม และเชื่อว่า “หากคุณอยากรู้จักคนในประเทศนั้นๆ ว่ามีค่านิยมเป็นอย่างไร คุณแค่เดินไปที่เคาน์เตอร์ลิปสติก คุณก็จะสามารถรับรู้ถึงรสนิยมของพวกเขาได้”